linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

BÀI 2A. BẢNG CÂU HỎI TẦM SOÁT CHO BỆNH NHÂN ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH CTSCANNER CÓ TƯƠNG PHẢN

Hồi mình còn công tác tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA)- Bệnh viện tỉnh Lâm Đồng năm 2013, trước khi mình chuyển công tác một thời gian ngắn, mình thấy sếp mình có cho triển khai một bảng câu hỏi dựa vào ESUR.

 Dù vậy, đầu óc non nớt kinh nghiệm của mình lúc ấy không để tâm nhiều như bây giờ.
 

🌱Trong quá trình hỗ trợ các khoa CĐHA của các bệnh viện ở Việt Nam, mình thấy việc triển khai bảng câu hỏi tầm soát này không đồng bộ, có nơi triển khai, có nơi chưa triển khai:
- Nơi được triển khai đa phần là các bác sĩ CĐHA tự làm vì thiếu sự hỗ trợ từ phía bác sĩ lâm sàng - điều này phát sinh nhiều bất cập trong quá trình vận hành như thiếu thông tin phải hỏi lại lâm sàng hoặc nhờ phía lâm sàng bổ sung, thậm chí như cả hai bên cùng sót nguy cơ do tất cả các khâu cùng khai thác thiếu...
- Một số ít nơi được triển khai triệt để khi Bác sĩ lâm sàng là người thực hiện tầm soát và giải thích cho bệnh nhân ngay từ đầu nên việc chọn kỹ thuật chẩn đoán phù hợp, tại khoa chẩn đoán hình ảnh bệnh nhân được kiểm tra lại một lần nữa và mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các tình huống nguy cơ gặp tác dụng phụ cao.
 

🌱 Được dịp sang nước bạn tham quan học hỏi, mình mới biết họ đã tầm soát nguy cơ cho bệnh nhân từ khá lâu rồi (ở Úc là 2011 tài liệu hướng dẫn về an toàn trong sử dụng chất tương phản có i ốt được ban hành). Mình tìm hiểu thêm thì thấy ở Châu Âu có tài liệu hướng dẫn của ESUR (European Society of Urogenital Radiology), ở Mỹ có tài liệu hướng dẫn của ACR (American College of Radiology), nội dung của hướng dẫn có nhiều nét tương đồng.
 

🌱Vậy nên, hôm nay mình tổng hợp lại những gì mình đã học được để chia sẻ cùng các quý đồng nghiệp. Mọi người có thể tham khảo để bổ sung vào quy trình an toàn trong CTScanner có tương phản tại đơn vị mình.
 

🌱Nội dung về " An toàn trong CTScanner có tương phản" sẽ tiếp tục xoáy sâu và bàn kỹ hơn trong những bài chia sẻ tiếp theo của mình, cũng như hội thảo online về chủ đề này vào đầu tháng 3 tới.
🌱Rất mong nhận được sự phản hồi, góp ý từ các anh chị.
 

Bs Lan Viên

 

 

THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team